หลักสูตร

หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เปิดสอนปริญญาตรีทางวิชาชีพ หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต เพียงสาขาเดียว รับเข้าศึกษาเฉพาะนักศึกษาไทย ภาษาที่ใช้ คือ ภาษาไทย โดยมีความร่วมมือเพื่อผลิตบัณฑิตแพทย์กับสถาบันหลายแห่งทั้งในมหาวิทยาลัย และสถาบันต่าง ๆ ภายในและต่างประเทศ ดังต่อไปนี้
ภายในมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

คณาจารย์จากคณะศิลปศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา ร่วมสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไปแก่นักศึกษาในชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2
และ สถาบันภายนอกมหาวิทยาลัย

1) ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลสงขลาร่วมสอนนักศึกษาช่วงชั้นปีที่ 4-6 จำนวน 24 คน
2) ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมสอนนักศึกษาช่วงชั้นปีที่ 4-6 จำนวน 12 คน
3) โรงพยาบาลระโนด โรงพยาบาลสทิงพระ โรงพยาบาลเทพา โรงพยาบาลควนเนียง โรงพยาบาลปัตตานี โรงพยาบาลศูนย์ยะลา โรงพยาบาลรามัน โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก โรงพยาบาลยี่งอ โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สถานบริการสาธารณสุขระดับต่างๆ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขรับเป็นสถานที่ที่นักศึกษาชั้นปรีคลินิก และชั้นคลินิกหมุนเวียนไปฝึกงาน
4) โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า/วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ร่วมมือด้านการจัดการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลกัลยานิวัฒนาการุณย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาส ราชนครินทร์ให้เป็นสถานที่จัดการเรียนการสอนนักศึกษาชั้นคลินิก ช่วงปีที่ 4-6
5) คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมมือทางด้านวิชาการ การวิจัย และการบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข และระบบส่งต่อสถาบันการศึกษาต่างประเทศ

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
1. มีคุณธรรม จริยธรรม ทัศนคติ และเจตคติเชิงบวกต่อวิชาชีพ และสังคม
2. มีความรู้ความสามารถ และทักษะด้านการแพทย์ตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพแพทย์ โดยคำนึงถึงหลักฐานเชิงประจักษ์และความปลอดภัยของตนเอง ผู้ร่วมงาน และผู้ป่วย
3. สามารถปฏิบัติงานในฐานะแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปในระบบบริบาลสุขภาพ หรือบทบาทอื่นที่เกี่ยวข้องทางการแพทย์ และมีพื้นฐานเพียงพอในการศึกษาต่อเพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
4. มีทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยสามารถวางแผน แสวงหาความรู้ คิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
5. มุ่งเน้นการบริบาลผู้ป่วยแบบองค์รวมได้ถูกต้องอย่างมีวิจารณญาณ บนพื้นฐานของความเมตตา เคารพในการตัดสินใจ และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
6. ทำงานร่วมกับผู้อื่น/สหวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดีมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ องค์กร และสังคม
7. บูรณาการความรู้ทางการแพทย์เข้ากับวิถีชีวิตภายใต้บริบทพหุวัฒธรรม

หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

วัตถุประสงค์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program learning outcomes, PLOs)
PLO1
ประพฤติตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม อยู่ภายใต้กฎหมายและหลักเวชจริยศาสตร์ และมีเจตคติเชิงบวกต่อผู้ป่วย วิชาชีพ และสังคม (Medical Ethics)

PLO2 บูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก ร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ในการบริบาลเวชกรรมแบบองค์รวม (Medical Knowledge)
PLO3 สัมภาษณ์ประวัติ ตรวจร่างกาย ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทำหัตถการทางการแพทย์ที่จำเป็นตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ เพื่อการดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ (Medical Professional Skills)
PLO4 แสวงหาความรู้ที่ทันสมัยด้วยทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)
PLO5 คิดอย่างมีวิจารณญาณและแก้ไขปัญหาด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical Thinking and Problem-solving Skills)
PLO6 สื่อสารข้อมูลด้านสุขภาพและวิชาการที่สอดคล้องกับบริบททางวิชาชีพ ทำงานเป็นทีม
และมีภาวะผู้นำในการปฏิบัติงานตามสถานการณ์ (Communication, Collaboration, and Leadership Skills)
PLO7 ปฏิบัติงานในระบบบริการสุขภาพของประเทศ เพื่อส่งเสริมสุขภาพของประชาชนอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะสังคมพหุวัฒนธรรม (Social and Cross-cultural Skills)